ยิ่งได้รู้จัก Ae! group ยิ่งรักเลย ฉันในฐานะบล็อกเกอร์สายบันเทิงที่มีเมนเป็นวง J-POP รู้สึกโชคดีมากที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์วงนี้เป็นการส่วนตัว และฉันรู้สึกประทับใจมากทุกครั้งที่ได้เห็นความน่ารักและความอ่อนน้อมถ่อมตนของทุกคน

ถ้าทุกคนมีโอกาสได้เห็นตอนที่พวกเขาคุยกับคนที่เพิ่งเคยเจอครั้งแรกแล้วคงคิดว่า Yoshinori Masakado, Seiya Suezawa, Keita Richard Kusama, Ken Kojima และ Masaya Sano เป็นเพียงแค่กลุ่มเด็กมหาลัยที่แค่ออกมาแฮงก์เอาท์กันเฉย ๆ ใครจะไปรู้ว่านี่คือนักแสดงและศิลปินที่มีแฟนคลับมาร่วมคอนเสิร์ตจนเต็มโดม 

ภาพลักษณ์ของหนุ่มร็อคสตาร์สุดฮอตนั้นเป็นเพียงการแสดง พวกเขาฮอตก็จริง (ฮอตแบบไฟลุกเลยเหอะ) แต่เวลาที่สปอตไลท์ดับลงและเดินออกลงเวทีมาแล้ว พวกเขาก็กลับเข้าสู่ชีวิตจริง เป็นมนุษย์ทั่วไปที่มีความฝัน ความกลัว และสิ่งที่อยากทำเหมือนกับคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน สามารถเข้าถึงได้ง่าย ถ้าไม่รู้จักมาก่อนคงไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเป็นไอดอล

ทั้งความติดดิน ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความใจดีล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ไอดอลค่าย STARTO แตกต่างจากไอดอลวงอื่น ๆ นี่คือสิ่งที่เห็นได้ชัดใน Docuseries เรื่องใหม่ BORDERLESS ที่เปิดให้รับชมทั่วโลกแล้วผ่านทาง Netflix

ซีรีส์จำนวนห้าตอนที่ขะมาเล่าประวัติ Ae! group แบบหมดเปลือก บรรยายโดยไอดอลดังค่าย STARTO ENTERTAINMENT อย่าง Daigo Nishihata จาก Naniwa Danshi ผู้ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนสนิทของเมมเบอร์ในวงและเป็นคนที่เริ่มเซ็นสัญญากับค่ายในเวลาไล่เลี่ยกันกับ Masakado (และ Ren Nagase จาก King & Prince)

ในปี 2018 Kansai Juniors รู้สึกเริ่มจะไปต่อไม่ไหว ก่อนเริ่มฟอร์มวง พวกเขาระดมสมองกันว่าใครจะเล่นตำแหน่งอะไรดี Ken Kojima เล่นคีย์บอร์ด ส่วน Masaya Sano และ Keita Richard Kusama เลือกแซกโซโฟน และเมมเบอร์ที่โตที่สุดของวงอย่าง Seiya Suezawa เลือกเป็นเมนโวคอล  

ถึงแม้จะเก่งแค่ไหนก็ตาม แต่ในตอนนั้นทางค่ายยังไม่มีไอเดียอะไรในการฟอร์มวง จนกระทั่งเพื่อนร่วม Kansai Juniors อย่าง You Yokoyama วง SUPER EIGHT เข้ามาเป็นที่ปรึกษา ในที่สุดวงนี้ก็เกิดได้อย่างเป็นทางการในปี 2019 แต่ทว่าโควิด-19 กลับเข้ามาทำให้ทั้งโลกต้องหยุดชะงักหนึ่งปีให้หลัง

แม้จะต้องเผชิญกับความเจ็บป่วย ความไม่มั่นใจ การต้องจากลากับเมมเบอร์หนึ่งคน และอุปสรรคอีกมากมาย Ae! group ก็ยังคงยืนหยัดสู้ต่อไปได้ และเมื่อช่วงต้นปีนี้ ในที่สุดพวกเขาก็สามารถออก CD เดบิวต์ได้เป็นครั้งแรก

ภายหลังเซ็นสัญญากับทาง Universal Music Group อย่างเป็นทางการ ซิงเกิล《A》BEGINNING กลายเป็น CD เดบิวต์ที่ขายดีที่สุดของค่ายโดยชุดลิมิเต็ดเอดิชันขายหมดภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

“การถ่ายทำ BORDERLESS ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ” Richard เมมเบอร์ของวงกล่าวในบทสัมภาษณ์พิเศษกับทาง Life in Cartoon Motion “เพราะว่ามีกล้องถ่ายตามติดเราอยู่ตลอด ก็เลยมีฟุตเทจบทสัมภาษณ์เยอะมาก ๆ แถมไม่ได้มีแต่การนั่งสัมภาษณ์ที่เปิดโอกาสให้เราได้คิดก่อนตอบด้วย บางทีจะมีช่วงที่จู่ ๆ ก็ถามขึ้นมาเลยตอนที่เรากำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่หลังเวทีหรือระหว่างเดินไปทำงาน” 

เขาหยุดพูดชั่วขณะและยิ้ม

“รู้สึกดีมากที่ได้คลิปนี้อีกครั้งครับ มันทำให้ผมคิดย้อนกลับไปว่าคำตอบในตอนนั้นกับความรู้สึกในตอนนี้มันเหมือนหรือต่างกันแค่ไหน…”

หลังจากครุ่นคิดไปชั่วขณะ รอยยิ้มก็ปรากฏบนใบหน้าของเขาอีกครั้ง ครั้งนี้ยิ้มกว้างกว่าเดิมด้วยความภาคภูมิใจต่อความสำเร็จของทั้งตัวเองและเมมเบอร์ในวง

“…หลังจากที่เดบิวต์หรือโตขึ้นมาบ้างแล้ว” เขากล่าวต่อ “แม้แต่คำถามง่าย ๆ อย่าง ‘รู้สึกยังไงที่ได้เป็นไอดอล’ พอได้ฟังคำตอบของตัวเองแล้วคิดว่า ‘โห ตัวผมเมื่อสองปีก่อน สี่ปีก่อน หรือตอนที่ผมทำงานมันเป็นแบบนี้เองสินะ’ คำถามนี้จุดประกายให้ผมได้รู้จักตัวตนของผมในหลาย ๆ เวอร์ชัน และทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นว่าตัวเองเปลี่ยนไปแค่ไหนบ้าง แถมยังเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดันผมด้วย เพราะนี่ไม่ใช่แค่ความทรงจำธรรมดาทั่วไป แต่เป็นวิดีโอที่คนทั้งโลกได้เห็น ประมาณว่า ‘นี่คือสิ่งที่ผมพูดจริง หลักฐานก็เห็นอยู่ตำตาเลย’ ดังนั้นผมจึงต้องรักษาคำสัญญาที่ให้ไว้กับแฟน ๆ และคนรอบข้างว่าผมจะเป็นคนแบบไหนในตอนที่มายืนในจุดนี้”

ความอ่อนน้อมถ่อมตนและความตื่นเต้นต่อสิ่งที่ตัวเองทำนี้เองคือจุดที่ทำให้เขาน่าสนใจ ช่างเป็นดาวเด่นที่ส่องสว่างและเจิดจ้าซะจริง ๆ Docuseries นี้ทำให้ฉันได้รู้จัก Richard และเมมเบอร์คนอื่น ๆ ในวง Ae! group มากขึ้นอีกเป็นกอง เป็นวงที่สุดยอดมาก ๆ และควรค่าแก่การประสบความสำเร็จอย่างที่สุด

เดี๋ยวจะมีคอนเทนต์ Ae! group มาอีกเรื่อย ๆ…

คอยติดตามกันด้วยนะ!